Con đường khởi nghiệp bao giờ cũng khắc nghiệt, gian khó với mọi người, nhất là tuổi trẻ. Nếu chưa chuẩn bị kỹ hành trang, tốt nhất đừng nên mạo hiểm. Để khởi nghiệp thành công, ít nhất bạn nên có những kiến thức và kỹ năng này

 

  1. Tiếng anh – siêu hành trang, cơ hội trong tầm tay

Vì sao phải học tiếng anh?

– Tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất

Dù đứng thứ hai về lượng người sử dụng sau tiếng Trung Quốc, Anh ngữ vẫn là thứ tiếng chúng ta có thể dùng trên diện rộng nhất, tại nhiều quốc gia nhất. Ngoài nước Anh, có 60 trên tổng số 196 quốc gia xem tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức.

Chưa hết, Anh ngữ cũng được sử dụng trong ngoại giao toàn cầu, là thứ tiếng chính thức của Liên minh châu Âu, của Liên hợp Quốc, khối NATO, Hiệp hội thương mại tự do châu Âu và nhiều tổ chức, liên minh quốc tế k hác.

Người ta thống kê có khoảng 1,5 tỷ người đang nói tiếng Anh trên toàn cầu, và khoảng một tỷ người khác đang trong quá trình học nó. Đây là lý do khiến tiếng Anh mang lại nhiều lợi ích hơn so với những thứ tiếng ít có cơ hội sử dụng.

– Nhờ tiếng Anh, bạn có thể tiếp cận các trường Đại học hàng đầu

Tiếng Anh được sử dụng rộng rãi ở cấp độ đại học. Từ Anh đến Mỹ, các trường đại học hàng đầu đều yêu cầu vốn tiếng Anh trôi chảy. Do đó, nếu dự định của bạn là đi du học, tiếng Anh là thứ đầu tiên cần nghĩ đến

– Tiếng Anh mở ra nhiều cơ hội

Ngay tại một đất nước mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính thức, tiếng Anh vẫn được xem là “lingua franca” – một thứ ngôn ngữ chung cho những người có xuất xứ khác nhau.

Khả năng tiếng Anh giúp bạn giao tiếp với nhiều người đến từ nhiều vùng đất khác nhau và sẽ có lợi cho bạn vào một ngày nào đó khi cần xin việc. Khi đi du lịch, bạn sẽ không cần lo lắng khi bị lạc đường ở một đất nước xa lạ, tự tin khi gọi món ăn và có thể trò chuyện với người dân bản xứ về cuộc sống của họ.

Với tiếng Anh, bạn có thêm nhiều lựa chọn để làm việc trong những ngành bắt buộc nhân viên phải thành thạo thứ ngôn ngữ này như hàng không, du lịch, phim ảnh…

Tiếng Anh giúp bạn hấp dẫn hơn trong mắt nhà tuyển dụng

Biết thêm một thứ ngoại ngữ là bằng chứng chứng minh sức mạnh trí tuệ của một ứng viên. Nó cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn đã đầu tư bao nhiêu thời gian, công sức vào việc làm chủ một thứ ngôn ngữ mới.

Đối diện với một ứng viên tiềm năng giỏi tiếng Anh, các nhà tuyển dụng sẽ nghĩ ngay đến phương án sẽ sử dụng khả năng ấy vào những việc gì. Những hoạt động của công ty liên quan đến yếu tố nước ngoài, quốc tế sẽ có thể sẽ được dành cho người nào giỏi ngoại ngữ.

  1. Digital marketing – siêu hành trang, triệu đô trong tầm tay

Vì sao phải có hành trang này?

– Xu thế tất yếu

Toàn cầu hóa là một cơ hội phát triển kinh doanh mà các tập đoàn lớn trên thế giới không thể bỏ qua, bởi họ có lợi thế về nguồn lực và là người đi trước họ có lợi thế thông qua việc đặt ra luật chơi. Với sức mạnh về nguồn nhân lực, nền tảng cơ sở hạ tầng quản lý tốt, nguồn lực về tài chính dự trữ lớn sẽ giúp doanh nghiệp lớn nhanh chóng tiếp cận những công nghệ mới nhất, những công cụ hiện là xu hướng của Digital Marketing, với doanh nghiệp vừa và nhỏ phải biết tận dụng về sự tinh gọn của bộ máy quản lý, phản ứng nhanh với những phản hồi khách hàng, linh hoạt thay đổi trong từng chiến dịch để tránh đối đầu với những Đại gia.

– Mở rộng quy mô tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng

Sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin, đã xóa đi mọi rào cản về không gian và địa lý. Khách hàng giờ đây có nhiều quyền hơn trước đây. Nhờ vào công nghệ họ có thể tiếp cận thông tin về sản phẩm tốt hơn, từ đó họ có nhiều sự lựa chọn hơn. Với Marketing truyền thống thường tiếp cận với một khu vực một phân khúc, sự chuyển đổi linh hoạt về mặt địa lý hay phân khúc khách hàng chậm và phát sinh chi phí cao.

Sự phát triển của mạng xã hội, hiện nay có rất nhiều mạng xã hội đang được thịnh hành tại Việt Nam, là mạng xã hội ảo nhưng lại phản ứng thế giới thật và được sự tham gia hưởng ứng của những con người thật thuộc mọi tầng lợp chứa đựng đầy đủ các thuộc tính xã hội, vì vậy thay vì tham gia tiếp thị ở môi trường xã hội thật nhiều doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch của mình thông qua mạng xã hội trở nên hiệu quả.

Thương mại điện tử tại Việt Nam không còn xa lạ với người dùng, việc thanh toán trực tuyến trở nên phổ thông, đơn giản và an toàn, mọi tương tác đã được thực hiện trên máy tính hay trên các thiết bị di động, việc marketing gần với hành động nhất của người dùng sẽ giúp tỉ lệ chuyển đổi cao giúp doanh nghiệp thấy được kết quả nhanh chóng.

  1. Khả năng đàm phán– siêu hành trang, cùng bạn vượt qua mọi khó khăn, thử thách

Tại sao phải đàm phán? Đàm phán để làm gì?

Giống như trước khi bước vào một cuộc chiến, bạn phải xác định được mục tiêu của mình là gì, thì khi bước vào bàn đàm phán bạn cũng cần vạch rõ đâu là những điều mình cần phải đạt được khi kết thúc đàm phán (và sẽ chỉ kết thúc khi đạt được những điều này). Xác định rõ ngay từ ban đầu, bạn sẽ dễ dàng hơn trong quá trình đàm phán, bởi bạn sẽ biết được đâu là những điều có thể nhượng bộ, đâu là những điều nhất định phải đạt được để đảm bảo quyền lợi của mình. Tuy nhiên, cũng có đôi lúc, cuộc đàm phán sẽ đi theo những hướng khác ngoài tầm kiểm soát, không phải rõ ràng như bạn xác định ban đầu. Chẳng hạn, bạn dự tính nhất định phải đạt được A, có thể nhường đối phương B, nhưng nếu bạn được đề nghị nhận B+ và từ bỏ A, phương án mới này không ảnh hưởng nhiều lắm đến mục tiêu của bạn, thì rõ ràng một sự linh hoạt là cần thiết để có thể kết thúc đàm phán trong “thắng lợi”.

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng

Một trong những kỹ năng đàm phán cần thiết khác đó là phải thật sự nhạy bén trong việc nhận biết được mục tiêu của đối phương. Bởi lẽ, cũng như đã phân tích, đối phương cũng sẽ có những điều có thể và không thể nhượng bộ. Biết được những điều này (tất nhiên chỉ là một phần nào đó, theo dự đoán của bạn), bạn sẽ có những phương án “tác chiến” thích hợp để giành được kết quả cao nhất.

Thương trường không phải chiến trường

Điều này ngày càng trở nên thiết thực hơn trong quản trị kinh doanh hiện đại, hiểu rõ điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn hiểu rõ một trong những kỹ năng đàm phán trong kinh doanh quan trọng. Bởi lẽ, khái niệm “win-win” (mọi người cùng thắng) đang ngày càng trở nên phổ biến trên thương trường. Một cuộc đàm phán kết thúc tốt đẹp không nhất định (và cũng không nên) là một cuộc đàm phán phải có kẻ thắng người thua. Kinh doanh hiện đại ngày nay đang dần chú trọng quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi, vì mục tiêu cùng có lợi nhuận, và, “chiến thắng” của người này không nhất định phải xây trên “thất bại” của người khác.

Hãy là “người chèo thuyền”

Nếu khái niệm “mọi người cùng thắng” được so sánh với hình ảnh 2 bên cùng ngồi trên một con thuyền hướng về đích, thì, kỹ năng đàm phán tiếp theo nên là hãy “biết chèo thuyền”. Trong một cuộc đàm phán, bạn hãy làm chủ cuộc giao tiếp, hướng nó đi theo ý của mình, đừng là người “chạy theo”. Để có thể làm được điều này không hề dễ dàng một chút nào, nó đòi hỏi bạn phải thật sự là một người khéo léo, có sức thuyết phục, giao tiếp”cực tốt” cũng như phải cực kì “tâm lí” trong mọi tình huống để có cách ứng phó phù hợp. Những kỹ năng này cần phải được rèn luyện qua thời gian cũng như kinh nghiệm sống, không phải có thể có được trong “một sớm một chiều”.

Không thành công cũng phải thành bạn

Tất nhiên, không phải cuộc đàm phán nào cũng đều có thể kết thúc tốt đẹp. Sẽ có (rất nhiều) lúc cuộc đàm phán sẽ phải đổ vỡ do bất đồng quan điểm cũng như không thể dung hòa lợi ích của 2 bên. Khi đó, hãy luôn ghi nhớ là “không thành công cũng phải thành bạn”, kỹ năng “kết bạn” cũng là một trong những kỹ năng đàm phán trong kinh doanh rất quan trọng. Bởi lẽ, thêm bạn thì bớt thù, chân lí ấy vẫn đúng, ít nhất là cho đến thời điểm này. Cuộc đàm phán này không thành công không có nghĩa là không còn lần đàm phán sau. Nếu bạn “trở mặt” ngay sau khi kết thúc, rất có thể đó cũng là dấu chấm hết cho những quan hệ hợp tác tiếp theo.

Và cuối cùng, sự tự tin, lạc quan là điều không thể thiếu giúp bạn nhanh chóng nắm bắt, làm chủ những bước khởi nghiệp đầu đời. Tự tin, lạc quan vì thế đã luôn là không gian tâm lý lý tưởng giúp bạn hình thành ý thức tự lực, tạo nên nghị lực và ý chí “thép” để vượt qua chính mình, vượt qua khó khăn phía trước.

 

One thought on “Siêu hành trang, bạn trẻ đừng quên mang bên mình nếu muốn thành công

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Call Now Button